BÙA – NGÃI


BÙA CHÚ VÀ CÔNG DỤNG

Bùa chú xuất hiện trên thế giới từ lâu và khởi đầu từ những vị chân tu có ý đồ nghiên cứu tìm hiểu và thực hành bùa chú với chủ đích cứu đời, cứu người.

Từ ngàn xưa, bùa chú đã xuất hiện ngay cả trong những kinh sách của nhiều tôn giáo. Phần lớn các bùa chú này nhằm mục đích để cầu an, giúp cho thân tâm, gia đình yên ổn. Ngoài ra nhiều bùa chú con giúp để trị bệnh, trừ tà, phá bùa yếm đối… Những bùa chú này do một số lớn những nhà nghiên cứu về hiện tượng siêu linh huyền bí tìm ra. Một số bùa chú còn được tìm thấy do những tài liệu cổ từ  Mật Tông truyền lại. 

Những người Trung Hoa, Đài Loan, Hồng Kông thường biết khá nhiều bùa chú mà theo Bí tàng của ông Trương Thiên Sư thì có rất nhiều bùa trị bệnh giúp gia đình an vui, mua may bán đắt, cầu tài, an thai, trừ ác mộng, hộ thân. .. Tại Ấn Độ, các tư liệu  xưa cổ cho thấy’ tôn giáo lâu đời nhất ở xứ này là tôn giáo mà người Aryen tin theo từ dân tộc Naga. Người Naga thờ vô số thần trong đó có cả thần nhân đạo từ bi và cả ác thần; ác thần thường gieo tai họa nên họ phải dùng các phương thuật để giải họa.          

Theo nhà viết sử nổi danh William james Durant thì những phương thuật này phần lớn là những bùa chú hay những Thần chú được tìm thấy rất nhiều trong kinh ATHARVA ~ VEDA. 

Ngày xưa một số lớn người ấn rất quý trọng những gì viết trong kinh này . Họ thường đọc Thần chú để được có con tốt lành, để sinh dễ dàng mẹ tròn con vuông, để tránh tai nạn bệnh tật, để ngủ yên giải, chống lại ác tâm của kẻ thù hoặc làm nản lòng chúng… Cũng theo William James Durant thì trong kinh Atharva – Ve da đôi khi còn có những câu thần chú mà lời lẽ rất mạnh mẽ dữ dội và đôi khi man rợ để cho phụ nữ đọc khi nào muốn chống lại tình địch. 

 Atharva – Veda là một trong bốn loại kinh Veda giá trị và thiêng liêng nhất xứ Ấn gồm có các tri thức về các thần chú với các Mạn – đà – La, với Pham Chí, những câu thần chú, những lời cầu nguyện.

Theo các nhà nghiên cứu nổi danh ân Độ thì có những Thánh ca giá trị đầy năng lực nhiệm mầu trong các kinh Veda . Về xuất xứ thì theo họ, đã xuất hiện cách đây từ 6 nghìn đến 10 nghìn năm trước công nguyên.

Ngày nay phần lớn người Trung Hoa và Việt Nam thường hay dùng Bùa của Trương Thiên Sư .

Nhiều sách vở của Trung Hoa ghi chép, in lại những bùa cùng phương cách ứng dụng của một Đạo Sĩ  nổi danh ở Trung Hoa tên là Trương Thiên Sư ,  như cuốn sách xâất  bản ở Hồng Kông: Bùa- Bí tàng của Đạo sĩ Trương Thiên Sư,với những Bùa trị bệnh, giúp gia đình bình an .

 Sau đây là hình ảnh dạng thể của một số đạo  bùa và công dụng theo thứ tự : 

                             

Ngoài ra còn những loại bùa để hộ thân khi đi đường trừ ma quái, trộm cướp chặn đường (là hay bùa bảo vệ nhà cửa( G ).

Về cách trị liệu , tư liệu cho biết sơ lược như sau; mỗi loại bùa có cách sử dụng riêng biệt , nếu thực hiện không đúng cách sẽ không đem lại kết quả và muốn tốt phải do người có chân tâm thực hiện. Ví dụ: Con trẻ khóc đêm hoài khó dứt thì dùng Bùa giải gọi là bùa khóc dạ đề. Bùa này phải viết trên giấy màu vàng bỏ vào trong gối kê đầu của trẻ. Khi viết phải tập trung tư tưởng cố gắng nín thở và tâm niệm với năng lực tâm thần liên kết với sức mạnh siêu linh để tạo một huyền lực vào trong đạo bùa. Trường hợp người có thai muốn được an thai , cần có đạo bùa an thai đeo vào người ( xếp bỏ trong cái túi vải màu vàng đeo vào cổ hay để trong túi áo ).

Trường hợp dùng bùa giải trừ nghiện thuốc hút: trước tiên phải tập trung tư tưởng và nghĩ đến sự tai hại của hút thuốc về các lãnh vực trong cuộc sống và cả bản thân mình. Tiếp đến vừa tập trung tư tưởng vừa vẽ lên giấy vàng đạo bùa chủ trị nghiện thuốc hút. Nhớ cần phải nín thở để họa cho xong đạo bùa ( trước đó nên tập cho thuộc nét cho rồi hãy thực hành). Người xưa theo phương cách là viết bùa xong đốt thành tro hòa với một chút Hoàng Liên Sơn sắc ra nước để uống. Tự nhiên sẽ cảm thấy không còn thích hút thuốc nữa. Ngày nay  y, vì sợ khi hòa tro với  nước sắc ấy uống vào đôi khi có thể hại về mặt hóa chất nào đó chưa phối kiểm được ; nên về sau có người dùng một ly nước lọc đặt trên bàn rồi sau khi vẽ bùa xong lại tập trung tư tưởng, đốt lá bùa rồi huơ đi quơ qua quơ lại  lại trên ly nước cho đến khi bùa cháy hết. Khi đó uống hết ly nước lọc với tâm niệm rằng từ nay mình không còn hút thuốc nữa.             

Theo các nhà nghiên cứu âu Châu sau khi quan sát tận mắt cách chữa trị này của một số đạo sĩ ở Hồng Kông áp dụng từ Bùa Chúc Do ( đã giúp giải được bệnh ghiền thuốc hút cho một người cai thuốc ở Cửa Long) thì kết quả đạt được phần lớn là do bệnh ghiền thuốc không phải là bệnh của thể xác mà là bệnh tâm lý. Tuy nhiên về sau khi theo dõi những phương cách trị bệnh khác theo Bùa Chú thì các nhà khoa học này mới thật sự kinh ngạc và họ đang thành lập một hội đoàn các khoa học gia nghiên cứu về năng lực của Bùa Chú.

Cũng tại thành phố Của Long ( Hồng Kông ) các nhà khoa học và nhà báo đã có lần chứng kiến phương thức chữa trị mắc xương bằng Bùa Chú rất hiệu nghiệm như sau: (đọc tiếp…)

Đăng trong:

 on Tháng Mười Một 10, 2009 at 5:04 Chiều Để lại phản hồi
Tags: Bùa chú, thái công

Hình ảnh Ngải Hổ

Omani-Xin giới thiệu với các bạn một vài hình ảnh về Ngải Hổ do huynh Tâm Ấn Diệu Ngộ viết trên trang của anh. Đối với những ai không ở trong giới huyền thuật có thể các bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi thấy các hình ảnh của Ngải rất đỗi bình  thường bình dị và thân quen như đã thấy ở  đâu rồi.

Huynh TADN cũng đã viết rất kỹ về công năng của mỗi loại Ngải Hổ, chắc là trong chúng ta nhiều người không tin, thậm chí còn bài xích cho là mê tín, cũng như  một con dao gọt trái cây rất hữu dụng có ai ngờ lại có thể giết người.

Bởi vậy cái tâm của người sử dụng mới là điều ta đáng quan tâm.

1.Ngải Hắc hổ:

Cao độ đầu gối, lá nhỏ hơn bạch hổ, trên lá có đốm màu trắng tạo nên khu vực giữa sống lá tựa như lưỡi cưa. Nhìn sơ qua lá(lá xanh, đốm trắng) vằn vện như da hổ báo rất dễ nhận biết.


 Photobucket Photobucket

2.Ngải Bạch hổ:

Giống nhau ở chỗ sống lá có màu tía.

Photobucket

Photobucket

*Ngải bạch hổ chánh tông:

Hoa trắng là chủ yếu, có sọc tím chạy dài theo sống lá…nhiều công dụng…coi như 1 thứ ngải hội.

 Photobucket

Sau này, ngải cũng lai tạp giao thoa nên hoa ngải thay đổi nhiều màu sắc khác nhau.

Photobucket Photobucket Photobucket

*Bông cây nga truật tím :

Là 1 trong 12 giống tra truật thuộc họ gừng, có mọc trên đỉnh núi Cấm sơn và Hoàng Liên sơn……về mặt y học đa số làm thuốc chữa bệnh phụ nữ ….hay góp phần làm thuốc ngâm rượu xoa bóp trật đả …..bó gân cơ bong trặc ….. (đọc tiếp…)

Đăng trong:

 on Tháng Mười Một 4, 2009 at 9:33 Sáng Để lại phản hồi
Tags: bạch hổ, hắc hổ, huỳnh hổ, nga truật, ngải Hổ, ngải xanh, xích hổ

Hỏi đáp về Ngải nghệ

Omani-Nhận thấy những giải đáp của Huynh Tamandieungo vừa bổ ích, thiết thực và đặc biệt là phá vỡ vòng u u minh minh bấy lâu mà bao người ngộ nhận về ngải nghệ cũng như  về Thế giới vô hình. Những chỉ dẫn, giải đáp chân tình mang đầy tâm sự của huynh theo Omani thiển nghĩ cũng là nỗi lo lắng chung của những người theo huyền thuật tâm huyết với nghề giữa đời mạt pháp này.

Tuy đây chỉ là những giải đáp về ngải nghệ mà bên trong câu chuyện còn hướng ta đến cái thiện và chính nghĩa. Hi vọng độc giả tìm được câu trả lời mà mình cần với cái tâm trong sáng giữa nhân tình thế thái thật giả khó phân hầu tìm ra con đường giải thoát cho chính bản thân mình.

—————————————————————————————–

1.Xin cho phép đệ hỏi huynh vài điều và cũng là để cho huynh đệ gần xa có thêm hiểi biết về ngải. mình trồng ngải đa số là để cầu tài và may mắn nhưng có một số trường hợp khi trồng ngải bị phản tác dụng dù mình không làm điều xấu hại người. nếu mình chăm sóc ngải đầy đủ thì có khi nào bị phản tác dụng không vậy ? Người có gia đình nuôi ngải trong nhà có ảnh hưởng tới gia đnh không vậy ? Có phải những thày nuôi ngải nếu có bàn thờ tổ ngải sẽ không bao giờ bị ngải làm xấu ngược lại mình không vậy ? người ta nói ngải như con dao hai lưỡi vậy ý kiến thày về việc này thế nào ?

Những trường hợp bạn anhvu_75 trình bày chỉ đúng với người luyện ngải hoặc được thầy cấp ngải có cột tên tuổi mình vào đó. Nếu ta trồng bình thường như cây cảnh sẽ không có xảy ra kết quả như vậy đâu.

Những trường hợp bị phản tác dụng thường xảy ra do chủ nhân vướng phải các điều cấm kỵ sau:

1- Ăn phạm đồ khắc kị của ngải. Điều này các môn phái thần quyền cũng có. Ngoài những món độc như trâu, chó, mèo, ngựa, rau dấp cá… người nuôi ngải phải kiêng cử tỏi, hành, hẹ, kiệu sống. Những thứ này ăn vào trong người dễ bị ngải hành. Phổ biến nhất là tay chân lở loét. Người đời tưởng bệnh da liễu, thật ra họ bị ngải ăn.

2- Chậu ngải bị vướng đồ nhơ uế.

3- Ngải bị người khác cố tình phá hại… Điều này thường xảy ra khi chủ nhân trồng không biết giữ gìn các chậu ngải cẩn trọng, thường hay khoe với người khác hoặc để cho người khác tiếp cận với chậu ngải đã tơm phép.

Người có gia đình vẫn nuôi ngải bình thường. Vì bản thân cây ngải không phải là tà độc. Các cây mình trồng bình thường thì có gì phải ngại?

Đối với các loài độc tướng, người thầy luyện ngải phải đem vào sâu trong vườn nhà, cách biệt với người xung quanh, không để người nhà tiếp xúc. Còn chúng ta trồng ngải cầu tài, vả lại cũng không tơm phép đọc chú … thì làm gì có ảnh hưởng?

Chỉ có thầy ngải chuyên nghiệp mới lập bàn thờ tổ ngải. Nhưng, đâu phải cứ có bàn thờ tổ ngải thì ngải không làm hại. Đã thờ tổ thì càng phải giữ gìn giới luật, môn qui. Nếu vi phạm, thầy ngải còn bị nặng hơn những người khác nữa. Một phần trong những điều cần giữ gìn, tôi đã gõ ở phần trên rồi đó. (đọc tiếp…)

Đăng trong:

 on Tháng Mười 26, 2009 at 5:16 Chiều Để lại phản hồi
Tags: chỉ dẫn, giải đáp, ngải

Các loại ngải – Ngải Hổ (P.3)

Tamandieungo

Tháng rồI tôi có công việc đi về Hậu Giang, đi ngang qua huyện Cái Răng thấy ngườI ta trồng ngảI hổ trước nhà nhiều vô kể. Có những bụI hổ lùn trổ hoa xum xuê thấy bắt thèm. Chỉ tiếc một điều không thể dừng xe xuống chụp mấy tấm hình làm tư liệu. Bà con ở dướI đây trồng ngảI tự nhiên như trồng cà trồng mướp. Chù yếu họ dùng để làm thuốc và giữ nhà. Nhà ở quê đi cả trăm mét mớI có một căn, ngườI nhà lắm khi ra ruộng đến xẩm tốI mớI về nhóm bếp làm cơm. Gia sản của họ để mặc trong căn nhà trống đó. Gặp thờI buổI trộm đạo hoành hành, dẫu có nuôi chó giữ nhà mà mình đi vắng cũng bằng không. Cho nên, dùng ngảI giữ nhà xem như là một liệu pháp tinh thần ổn định nhất. Nửa đêm đau bụng trúng gió, chạy ra trước đào vài củ ngảI đánh gió thay gừng, đập dập củ ngảI pha chút nước sôi cho uống cũng nhanh chóng giảI trừ tật bệnh. Từ đó, cây ngảI gắn bó luôn vớI ngườI dân quê như vị rau cây thuốc.

Vậy mà đọc trên các diễn đàn, tôi thấy nhiều bạn trẻ không hiểu biết gì về ngảI, nghe ngườI ta đồn thổI cũng vào diễn đàn ăn nói lung tung khiến cho ngườI không biết hoang mang sợ hãi, kẻ hiểu chuyện bấm bụng cườI thầm. (đọc tiếp…)

Đăng trong:

 on Tháng Mười 22, 2009 at 4:05 Sáng Để lại phản hồi
Tags: Bùa ngải, ngải Hổ

Các loại ngải – Ngải Hổ (P.2)

Tamandieungo

Ở phần trước tôi có kể về việc các vị phương sĩ biểu diễn huyền công. Họ cho khán giả thử dao bén bằng cách chặt mấy khúc mía đứt ngọt xớt như cắt tàu hủ. Sau đó, để cho khán giả cầm dao ấy đâm chém vào tay, lưng, bụng của mình. Những vết chém chỉ để lại các nếp hằn màu đỏ trên da… Về sau, tôi được biết những vị ấy dùng ngải hổ để luyện phép gồng.

Có hai cách luyện phổ biến:

1- Ngậm củ ngải vào miệng, đọc chú hội tổ.

2- Luyện ngải vào trong dầu, xoa dầu lên thân thể.

Nhưng, người luyện ngải bậc cao thường chọn cách thứ ba: Ngải và người  hợp nhất. Thầy luyện thành rồi thì ăn luôn cả củ ngải. Ngải thường trực ở trong người, người cũng chính là ngải. Công lực tăng lên gấp bội phần so với hai cách đầu.

Nhưng vạn vật đều có mặt trái của nó. Nếu một ngày nào đó ngải sư phạm phảI đồ khắc kị, hậu quả sẽ kinh khủng hơn những người không nuốt ngải. (đọc tiếp…)

Đăng trong:

 on Tháng Mười 21, 2009 at 6:55 Chiều Để lại phản hồi
Tags: Huyền thuật tâm linh, ngải Hổ

Các loại ngải – Ngải Hổ (P.1)

Tamandieungo

NgảI có rất nhiều loạI khác nhau. MỗI loại ẩn chứa những công năng sử dụng khá độc đáo. Vì vậy, khi phân loại có thầy chia ngải theo họ, theo giống loài hoặc phân loại ngải dựa theo công năng của nó.

Nếu chia theo đặc điểm giống loạI, ngảI thường có ở các loài chủ yếu sau:

1- Họ ngải hổ: hiện nay theo thống kê chưa đầy đủ thì họ hổ này có khoảng 12 loài ngải. Gồm hắc hổ (khala mao), bạch hổ, thanh hổ, huỳnh hổ, xích hổ, ngải vằn, ngải gió, ngải tím, ô mặt tròn, ô chu nụ, ô mộc xì tô …

Trong họ hổ lại chia ra thành hổ đực và hổ cái.

Hổ đực thân to khoẻ, có những cây  phần gốc to bằng cổ tay, phần ngọn cao hơn đầu người lớn. Hôm về núi Cấm, đi ngang qua Điện Pháo binh, mấy huynh đệ tôi tình cờ phát hiện mấy bụi bạch hổ cao quá đầu người. Có lẽ mọc đã lâu năm lắm rồi mà không người lui tới. Lập tức ra tay…Hôm đó thu hoạch một bụi không dưới 1kg củ.

Hổ cái lá tròn và xoè ra thành tán, thân thấp lùn so với cây hổ đực.

Mặc dù có khoảng 12 loài hổ, nhưng khi trồng, các thầy thường chọn 5 loại tiêu biểu nhất lập thành ngũ hổ tướng để luyện và sai xử.

Công năng của ngải hổ khá mãnh liệt. Bỏ qua chức năng về thuốc vì xét thấy không cần thiết, tôi chỉ trình bày về các công năng thuộc lĩnh vực huyền môn.

Chức năng đầu tiên là tăng lực, luyện phép gồng, đánh võ đài không biết mệt. Trước khi lên võ đài, võ sĩ đọc câu chú thỉnh tổ ngảI và ngậm củ ngải vào trong miệng. Sức mạnh của ngải hoà vào sức mạnh của con người khiến cho võ sĩ tăng cường sinh lực, cơ thể trở nên rắn chắc, chịu đựng bền bỉ trước những cú đánh của đối phương, không có cảm giác đau đớn mệt mỏi…

Thật ra, trong thực tế vẫn có những võ sĩ thượng đài ngậm ngải mà vẫn thua đau thua đớn. Chuyện dễ hiểu. Võ sĩ dùng ngảI mà không biết giữ giớI luật, phạm cấm kị của môn phái như sa vào tửu sắc, ăn phạm đồ kiêng kị của ngải. Cũng có khi thượng đài gặp phảI võ sĩ cao tay ấn hoặc có thầy giỏI đỡ lưng, dù có ngậm ngảI cũng không thành tựu.

Ngải hổ được trồng thành bụi trước cửa làm thần giữ cửa, chức năng của ngảI lúc này là ngăn ngừa trộm đạo. Khi có trộm, ngảI báo cho chủ nhà biết để đề phòng. Hoặc ngảI linh có thể cầm chân kẻ trộm không cho chúng lấy được tài sản mà tẩu thoát.

Có rất nhiều câu chuyện lưu truyền trong dân gian về việc này. Trước đây, ở Bình Chánh có ông thầy Ba Lộ. Ông chuyên về chữa trị Nam dược và khoán sưng trặc, nuôi con nít. Khách khứa rất đông nên kẻ gian lầm tưởng nhà ông có nhiều của cải. Nhân lúc ông vắng nhà, tên trộm vào nhà tìm cách vơ vét của cải. Nhưng, lúc vào nhà rồI, nó cứ đi quanh quẩn như lạc vào ma trận không tìm được lốI ra. Mãi cho đến khi thầy Ba đi công chuyện trở về, tên trộm mớI quỳ thụp xuống lạy lục xin tha… (đọc tiếp…)

Tìm hiểu Bùa ngải

3.Ngải thường mọc ở đâu?

Họ hàng nhà ngải có mặt hầu hết ở các nước vùng nhiệt đới. Từ các nước cận xích đạo như Peru , Achentina, Chilê cho đến rải rác ở các vùng đất dọc theo dòng sống Amazona. Ngải xuất hiện cả ở vùng rừng già Châu Phi, đặc biệt là nơi có đông đảo các bộ lạc ít người sinh sống.

Ở Châu Á, ngải có mặt ở hầu hết các nước thuộc vùng Dông Nam Á như Việt Nam, Lào, CamPuChia,Thái Lan, Miến Điện, Inđonesia, Philippin mà người xưa còn gọi là khu quần đảo Nam Dương.

Ở Trung Quốc, ngải mọc nhiều ở các vùng Tứ Xuyên, Ba Thục, Miêu Cương, nơi có nhiều bộ tộc ít người sinh sống.

Còn tại Việt Nam , suốt cả dải đất từ Bắc chí Nam, nơi nào ta cũng thấy bóng dáng của họ hàng nhà ngải. Bắt đầu từ khu vực Tây bắc nước ta, ven theo dải Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, ngải mọc rải dài theo dải Trường Sơn vào tận trong Nam .

Ở khu vực miền Nam , ngải sinh sống hầu hết ở các vùng miền. Từ các vùng cao nguyên miền Đông Nam bộ như Lâm Đồng, Đồng Nai, Tây Ninh cho đến đồng bằng miền Tây Nam bộ như những cồn đất ở Bến Tre, vùng đầm lầy ở Đồng Tháp. Mỗi vùng thuỷ thổ khác nhau lại có những loại ngải khác nhau. Cho nên, khi tìm được ngải quý, các thầy đều bó cả đất ở vùng có ngải mọc về để trồng. Nếu không, thời gian đầu ngải sẽ èo uột khó sử dụng.

Nơi mà ngải xuất hiện nhiếu nhất vẫn là ở vùng đồi núi. Có lẽ địa linh nơi đó giúp cho ngải thêm sanh khí chăng? Ở những nơi khác tôi không rành, nhưng chỉ riêng địa phận của dải Thiên Cẩm Sơn (núi Cấm) ở An Giang, theo lời của một số đạo sĩ tu tập lâu năm trên đó thì… người ta tính được đã có trên 360 loại ngải khác nhau mọc rải rác từ chân núi lên đến đỉnh. (đọc tiếp…)

Đăng trong:

 on Tháng Mười 19, 2009 at 3:56 Chiều Để lại phản hồi
Tags: Bùa ngải

TÌM HIỂU BÙA NGẢI

TADN

1.Đôi điều về Ngải

Từ xưa đến nay, bùa ngảI vẫn là một đề tài muôn thuở trong lĩnh vực đờI sống tâm linh của con ngườI . Từ phương  Đông sang phương Tây, từ những nước nghèo như các quốc gia ở châu Phi, châu Á cho đến các cường quốc đông tây  như Anh, Pháp, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, không một quốc gia nào lạI không có những tín ngưỡng về bùa ngảI cả.

Bùa chú, có không ít tài liệu.viết về lĩnh vực này. Đa số dừng lạI ở việc nghiên cứu bề mặt của vấn đề là chính.

Tuy vậy, những kiến thức trong các tài liệu đăng tảI phần nào giúp ta hiểu được về lĩnh vực bùa phép, chú thuật.

Nhưng, về ngảI nghệ, hầu như đó vẫn là một bí ẩn trong thế giới tâm linh này. Nếu như ở lĩnh vực bùa chú, ngườI ta có thể nhìn vào lá bùa mà đoán được nguồn gốc xuất xứ và công dụng của lá bùa đó đốI vớI cuộc sống. Nhưng ít có vị thầy nào đoán được nguồn gốc xuất thân của cây ngảI, cũng chưa thấu triệt được hết những tính năng giá trị sử dụng của cây ngảI trong cuộc đờI này.

Kiến thức về ngãi của thầy chủ yếu là do ngườI đờI trước để lạI cho đờI sau qua vài câu chú, cách nuôi trồng và tế luyện. MỗI lần truyền lạI cho hậu nhân, các thầy lạI tìm cách bớt lạI chút ít vì sợ trò giỏI hơn thầy. Kết quả bi đát, càng về sau, kiến thức về ngảI càng mai một,dẫn đến thất truyền. (đọc tiếp…)

About these ads

2 phản hồi to “BÙA – NGÃI”

  1. Mạc Vương Tôn Says:

    Những bài về Ngải nghệ do Omani tôi đăng trong blog của mình, bạn nên dẫn nguồn kẻo độc giả hiểu lầm.
    Omani


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 32 other followers

%d bloggers like this: