Tây Tạng – mảnh đất linh thiêng hoang sơ nghìn tuổi …


(Nguon: tong hop + icouple.sg ++)

Ở Tây Tạng mùa này trời trong và cao xanh lắm …

Tôi sẽ kể chuyện này các bạn nghe, vì đến khi tôi qua 40 tuổi, tôi sợ mình hao mòn nhiệt huyết để lần theo con đường xưa mây trắng. Tôi sẽ kể chuyện này cho các bạn nghe, vì tôi sợ mai sau thời gian bôi xoá, gánh áo cơm ghì sát đất khiến tâm hồn không còn thảnh thơi đón nhận những luồng gió lành nơi đất Phật.

Ở Tây Tạng, tháng Bảy có nắng vàng rực rỡ. Chuyện thế này… Một câu chuyện nhỏ về Tây Tạng trong tôi. Tôi không chắc Tây Tạng ngày ấy-bây giờ-mai sau có giống Tây Tạng mà tôi sắp kể không? Còn Tây Tạng như tôi biết (và tôi tin mình biết rõ): đó là mảnh đất linh thiêng hoang sơ nghìn tuổi, cũng là chốn trần ai đầy đủ thói đời. Thoảng nhớ câu thơ Bảo Sinh: “Ngẫm ra trong cõi người ta – Có là Thái tử mới là Như Lai”

(Phỏng theo văn phong truyện Mưa Nhã Nam của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp)

Năm tháng và những ngọn gió đi về thấm thoát đã hơn 1300 năm trên mảnh đất này. Giữa vùng bình nguyên cao hơn 5,000m so với mực nước biển, xa trong dãy Hy Mã Lạp Sơn, ẩn mình trong các thung lũng, cánh đồng, rừng cây và các hồ nước lớn, có 1 nền văn hoá huyền bí nhuốm màu sắc Phật giáo, 1 mặt trời Tây Tạng vương vấn bụi trần, 1 xã hội phức tạp thu nhỏ mà người đời còn phải tốn nhiều công khảo cứu. Ai trong đời cũng ôm ấp giấc mơ được một lần đặt chân đến nơi này, được tận mắt nhìn và học hỏi những điều mới chỉ thấy qua tranh ảnh sách báo  mà thôi…


(Khung cảnh nóc nhà thế giới nhìn từ trên cao)

♦  Xem những truyện kể về Tây Tạng  

♦ Ảnh du lịch Tây Tạng (July – 2010)

About Tibet (www.oft.c) 

Những bài cùng chuyên đề ... The same special subjects
Home page | Về trang chủ

2 phản hồi to “Tây Tạng – mảnh đất linh thiêng hoang sơ nghìn tuổi …”

  1. dao mai Says:

    Gui Hung,

    Xem blog cua ban minh thay kha thu vi.
    Nhat la ve linh vuc Phat giao.
    Chuc nhieu thanh cong.


Gửi phản hồi

