Những bộ phận “5 sao” của cơ thể


5 bộ phận quý giá nhất của cơ thể và cách giữ gìn sao cho chúng luôn trong trạng thái khỏe khoắn nhất.

Cơ thể của bạn gồm hơn 200 xương, 600 cơ, 6m ruột và gần 160.000km mạch máu. Chỉ một con mắt đã chứa hơn 15 bộ phận hoạt động. Tuy nhiên, trong tất cả, đâu mới là những bộ phận thiết yếu nhất?

Dưới đây là những bộ phận “5 sao” của cơ thể cùng với cách giữ gìn sao cho chúng luôn trong trạng thái khỏe khoắn nhất:

Gan

Cẩn thận với những gì bạn uống

Càng rót nhiều cocktail đi qua gan, bạn càng có khả năng làm tổn hại các tế bào của nó. Điều này làm tăng nguy cơ phát triển bệnh xơ gan, một loạt vết sẹo trong gan có thể gây ra suy gan và tử vong. Bạn không nên uống nhiều hơn một ly rượu vang hoặc một lon bia mỗi ngày.

Luyện tập cơ bắp

Những lớp chất béo trong gan có thể gây ra chứng viêm và để lại sẹo, điều này góp phần dẫn đến bệnh xơ gan và ugn thư. Nên tăng cường cơ bắp nạc cho thân hình bằng cách nâng tạ và nạp protein trong mỗi bữa ăn.

Dùng bao cao su

Bạn cần tỉnh táo trên giường, vì bệnh viêm gan B và C có thể lây truyền qua đường tình dục thiếu an toàn.

(Ảnh: Shutterstock)

Phổi

Ngừng hút thuốc

Các túi khí của bạn càng được giữ gìn tốt ở hình dạng bình thường, bạn càng ít có khả năng mắc bệnh hơn và để giữ chúng liên tục co bóp, bạn cần bỏ thuốc lá. 90% bệnh ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính được quy trực tiếp cho việc hút thuốc.

Thon gọn hơn

Khi bạn tăng cân, hệ hô hấp phải làm việc vất vả hơn để giữ cho các cơ quan được ô-xy hóa đúng cách. Một nghiên cứu nhận thấy việc giảm 10% trọng lượng cơ thể dư thừa (tương đương với 2kg nếu bạn thừa 20kg) cải thiện công suất của phổi 5%.

Tuyến tụy

Chủ trương sống lành mạnh

Tuyến tụy là cơ quan tạo ra insulin, hormone điều chỉnh lượng đường huyết. Việc chăm sóc các cơ quan khác bằng cách không hút thuốc, duy trì cân nặng lành mạnh và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp tuyến tụy của bạn cũng khỏe khoắn.

Tăng cường chất xơ

Chất xơ giảm nguy cơ sỏi mật, những mẩu cholesterol kết tinh nhỏ xíu có thể gây ra tình trạng viêm tụy, một căn bệnh có khả năng dẫn đến ung thư tuyến tụy. Một nghiên cứu phát hiện những người ăn từ 2 phần ngũ cốc nguyên hạt nhiều chất xơ trở lên trong một ngày (tương đương với 18mg) giảm được 40% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy so với những ai chỉ ăn một phần hoặc ít hơn.

Não bộ

Ngủ đủ giấc

Điều quan trọng nhất bạn có thể làm cho não bộ của mình là ngủ đủ giấc. Nếu ngủ quá ít, trí nhớ của bạn có thể bị ảnh hưởng, vì não bộ không thể thực hiện đủ các chu trình ngủ sâu phục vụ cho sự củng cố và lưu trữ ký ức. Bí quyết chính là bạn cần ngủ 7-8 tiếng/đêm.

Tập thể dục

Bài tập aerobic có thể thúc đẩy thế hệ tế bào mới trong các khu lưu giữ ký ức của não. Bạn cần tập bài tập dành cho tim mạch ít nhất 15 phút với 3 lần/tuần để mang lại ích lợi cho não bộ.

Ăn đúng cách

Có bằng chứng quan trọng cho thấy các a-xít béo omega-3 giúp giữ não ở trong tình trạng khỏe mạnh và thậm chí có thể làm chậm quá trình tổn hại não do tuổi tác. Bạn nên cố gắng ăn vài phần nhỏ thực phẩm giàu omega-3 hằng tuần chẳng hạn như cá hồi, cá mòi, quả óc chó…

Tim

Giảm mỡ bụng

Nghiên cứu đã liên kết chất béo ở bụng, hơn là ở bất cứ khu vực nào khác, với việc làm chai cứng các động mạch, điều này có thể dẫn tới bệnh tim. Giảm số đo vòng mông bằng cách tránh nạp thực phẩm đã qua chế biến, vì các a-xít béo chuyển hóa trong đó tạo nên nhiều mỡ ở bụng hơn những dạng chất béo do ăn uống khác.

Nắm rõ các chỉ số quan trọng

Kiểm tra huyết áp và lượng cholesterol tối thiểu một lần trong độ tuổi 20. Huyết áp của bạn không nên dưới mức 120/80 và lượng cholesterol tổng cộng nên ít hơn 5 triệu mmol/lít máu. Nếu bạn bỏ mặc những chỉ số quan trọng, tình trạng cholesterol và huyết áp cao có thể làm tắc động mạch và tăng nguy cơ bị đau tim sau này.

Tổng hợp theo ấn phẩm Women’s Health

Home page | Về trang chủ

3 phản hồi to “Những bộ phận “5 sao” của cơ thể”

  1. AL Says:

    Mình thấy cái miệng là quan trọng nhất trên cơ thể con người đấy. Bởi vì cái miệng không ăn uống, hút hít lung tung thì cơ thể sẽ tránh nhiều bệnh tật và các chức năng khác sẽ khỏe mạnh thôi. Phải không Mr Hưng?

    • Lê Minh Hưng Says:

      Việc điều khiển cái miệng lại quay về 1 trong 5 bộ phận VIP kia, nếu bộ não không ra lệnh thì cái miệng đâu có hoạt động để đến nỗi “cái miệng hại cái thân”? Tuy nhiên, đây chỉ là góc nhìn về y học. Theo góc nhìn của Phật pháp anh thấy vi diệu hơn nhiều với “Ngũ uẩn”: Sắc (thân thể) – Thọ (cảm thọ) – Tưởng (tri giác) – Hành (tâm hành) – Thức (nhận thức), cả năm uẩn này đều được cấu thành bởi “Bốn thô”: Đất – Nước – Gió – Lửa và bị bức bách bởi “Bốn tế”: Thành – Trụ – Hoại – Không. Việc cái này yếu hay cái kia yếu đều ảnh hưởng tới cái kia cả. Cho nên tốt nhất là phải biết giữ cân bằng, từ cân bằng mới có thể tiến tới Tâm tĩnh lặng. Hiện giờ ta nghe nói rất nhiều về cái Tâm, nhưng bản thân những người đó còn chưa giữ được cân bằng trong Ngũ uẩn của họ, nói gì đến việc xử lý Tâm?

  2. AL Says:

    Thân như cây Bồ Đề
    Tâm như đài gương sáng
    Thường xuyên lau phủi bụi
    Đừng để bám trần ai.
    (Thần Tú)
    Tâm vốn chẳng Bồ Đề
    Tâm không đài gương sáng
    Bồ Đề vô nhất vật
    Sao sợ nhiễm trần ai
    (Ngài Huệ Năng)


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: